Theo công văn số 6544/BXD - KHTC của Bộ Xây dựng vừa gửi Bộ Tài chính tham gia ý kiến đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Dự án có tổng vốn đầu tư 50.820 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)
Bộ Xây dựng đánh giá chủ trương dự án phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia, định hướng phát triển ngành hàng hải, logistics và hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Góp phần hiện thực hóa định hướng quy hoạch cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng đặc biệt (cửa ngõ quốc tế). Công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ: Việc đầu tư đồng bộ cả khu bến Cái Mép Hạ (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch) sẽ tối ưu hóa khả năng khai thác tuyến mép bến cho cỡ tàu lớn, nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác, phù hợp với xu thế phát triển của Việt Nam và quốc tế hiện nay.

Bộ Xây dựng ủng hộ việc kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế để thực hiện đầu tư dự án.
Theo số liệu thống kê, lượng hàng container thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu hàng hóa trung bình 3 năm vừa qua đạt trên 8 triệu Teu/năm (năm 2021 là 8,44 triệu Teu; năm 2022 là 8,34 triệu Teu; năm 2023 là 8,14 triệu Teu; năm 2024 là 10,98 triệu Teu) tập trung chủ yếu vào 5 bến cảng tại Khu bến Cái Mép.
Theo đó, đề xuất đầu tư tổng thể khu bến Cái Mép Hạ, về quan điểm, Bộ Xây dựng ủng hộ việc kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế để thực hiện đầu tư một cách đồng bộ, tổng thể khu bến Cái Mép Hạ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, mặt nước, khu vực biển, tăng cường sự kết nối, tương thích giữa cơ sở hạ tầng và ứng dụng khoa học công nghệ; đồng thời khắc phục được hạn chế trong việc đầu tư, khai thác nhỏ lẻ tại một số khu vực cảng biển thời gian qua.

Vị trí triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.
Song song đó, sự cần thiết đầu tư, Bộ Xây dựng cho rằng, hiện cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến cảng có chức năng khai thác hàng container với công suất quy hoạch đến năm 2020 đạt 7,66 triệu Teu/năm, trong đó khu bến Cái Mép có 5 bến cảng (Gemalink, SSIT, TCTT, CMIT, cảng container Cái Mép Thượng - TCCT&TCIT) và khu bến Thị Vải có 2 bến cảng (SP-PSA, SITV). Như vậy đến nay, lượng hàng container thông qua đã vượt quá công suất thiết kế của các bến container tại khu vực Cái Mép.
Được biết, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Khu bến Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu) thuộc các dự án bến cảng biển ưu tiên đầu tư đến năm 2030. “Do vậy, việc sớm triển khai việc lựa chọn đầu tư khu vực Cái Mép Hạ theo quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch là cần thiết”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép - Thị Vải được xác định là một trong những khu vực ưu tiên đầu tư. Khu bến Cái Mép Hạ cũng được khẳng định là khu vực cần sớm lựa chọn nhà đầu tư để triển khai theo đúng định hướng quy hoạch.
Về hiệu quả đầu tư, do dự án sử dụng vốn doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đề nghị liên danh nhà đầu tư chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán các chỉ số tài chính và chịu trách nhiệm về hiệu quả khai thác phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả lâu dài, đồng thời chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình vận hành.
Về quy mô, toàn bộ khu cảng sẽ bao gồm 17 bến có tổng chiều dài khoảng 5,9 km, chưa bao gồm hệ thống bến sà lan. Khu cảng container có diện tích 229,4 ha, bao gồm 6 bến cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn (24.000 TEU), 4 bến cho tàu đến 120.000 tấn (9.000 TEU), 7 bến cho tàu feeder đến 50.000 tấn (4.000 TEU), và hệ thống bến sà lan, bãi container, kho hàng, khu chiếu xạ, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Bãi container Tân Cảng Cái Mép Thị Vải.
Theo đề xuất, Dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có tổng mức đầu tư ước tính 50.820 tỷ đồng, được triển khai theo ba giai đoạn. Mục tiêu tổng thể là hình thành một khu cảng hiện đại quy mô 351,2 ha, với công suất thông qua đạt 10,8 triệu TEU/năm, đóng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế đồng thời đảm nhiệm chức năng trung chuyển hàng hóa trong khu vực. Giai đoạn 1 (2025 - 2030), có diện tích cầu cảng 10,8 ha gồm 1,9 km cầu cảng (2 bến cảng dài 0,9 km tiếp nhận tàu container trọng tải đến 250.000 tấn và 1 km bến sà lan); công suất thông qua đạt 2 triệu Teu/năm. Khu đất hậu phương cảng có diện tích 86,6 ha gồm khu vực xây dựng công trình 50,1 ha, khu vực san lấp dự phòng phát triển 34,5 ha, khu vực đất lưu không 2 ha.
Giai đoạn 2 (2031 - 2040), có diện tích cầu cảng 7,9 ha gồm 0,76 km bến tiếp nhận tàu container trọng tải đến 120.000 tấn; 0,4 km cầu cảng cho tàu feeder trọng tải đến 50.000 tấn và 0,25 km bến sà lan, nâng tổng công suất thông qua bến cảng đạt 4 triệu Teu/năm. Khu đất hậu phương cảng có diện tích 70 ha. Diện tích bến cảng tổng giai đoạn 1 và 2 đạt 229,9 ha.
Giai đoạn 3 (2041 - 2050), có diện tích cầu cảng 22,7 ha gồm 2 km bến tiếp nhận tàu container trọng tải đến 250.000 tấn và lớn hơn; 0,7 km cầu cảng tiếp nhận tài container trọng tải đến 120.000 tấn; 1,5 km cầu cảng cho tàu feeder trọng tải đến 50.000 tấn và 0,4 km bến sà lan). Nâng tổng công suất thông qua bến cảng đạt 10,8 triệu Teu/năm. Khu đất hậu phương cảng có diện tích 60,9 ha. Diện tích bến cảng tổng giai đoạn 1, 2, 3 đạt 351,2 ha.
Thanh Thủy