Ôtô nhập khẩu đạt hơn 8.700 chiếc, thị trường ô tô Việt đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc

30/03/2021 10:35 (GMT+7)
(KD&BM) - Số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 3 tăng mạnh. Cụ thể, trong 15 ngày qua, tổng số ô tô nhập khẩu đạt hơn 8.700 chiếc.

So với 2 tháng trước đó cùng kì, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh hơn 20% so với tháng trước đó.

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 3 tăng mạnh. Cụ thể, trong 15 ngày qua, tổng số ô tô nhập khẩu đạt hơn 8.700 chiếc. Con số trên tăng lần lượt 2.000 chiếc và 4.000 chiếc so với các kỳ nửa đầu của tháng 2 và tháng 1. Còn nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tổng số xe nhập về trong nửa đầu tháng 3 vừa qua tăng hơn 4.200 chiếc, trong đó xe con tăng hơn 3.000 chiếc (tương ứng mức tăng gần 50%). 

Trong tháng 2, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh hơn 20% so với tháng trước đó. Theo đó, lượng nhập khẩu trong tháng 2-2021 là 10.039 chiếc, giá trị đạt 209 triệu USD. 

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 5.200 chiếc, chiếm đến 53%; xe nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng mạnh trở lại trong tháng 2 khi đạt 3.300 chiếc, chiếm 34% thị phần.

Thái Lan, Indonesia trở thành hai nước có lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam nhiều nhất trong suốt thời gian qua nhờ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) quy định thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%. Giá ô tô nhập khẩu của hai nước này khá mềm, trung bình từ 400 triệu đến 500 triệu đồng/xe. 

Ôtô lắp ráp cũng sẽ bùng nổ Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhận định - thời điểm này, làn sóng thứ 3 dịch COVID-19 đang được kiểm soát rất tốt, hoạt động tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang diễn ra tích cực, chuẩn bị tiêm tại 44 tỉnh thành còn lại. Đó là những tín hiệu tích cực cho thấy thị trường xe trong nước đang sôi động trở lại. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đã chấm dứt chế độ ưu đãi giảm 50% đến 100% phí trước bạ và chuyển sang hình thức khuyến mãi, giảm giá trực tiếp vào giá bán hoặc tăng dịch vụ hậu mãi như tăng thời hạn bảo hành, bảo dưỡng lên đến 5 năm hoặc các chính sách bao trọn lãi suất ngân hàng khi vay mua xe.

Tuy nhiên, để kích cầu hơn nữa và giữ vững được thị phần, cạnh tranh được với xe nhập có ưu thế về thương hiệu, ông Trương Đăng Tân cho rằng, Chính phủ Việt Nam nên có thêm các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước, để các hãng xe trong nước có cơ hội giảm giá xe, cạnh tranh về giá so với xe nhập khẩu.

Theo nhận định của một số đại lý xe hơi tại Hà Nội, thời điểm tháng 2 đến tháng 3 dương lịch là cao điểm nhập xe phục vụ cho các tháng 4,5 và 6.

Năm 2021, thị trường xe Việt không có nhiều hỗ trợ từ chính sách nên doanh số bán hàng vẫn trông chờ từ sự hồi phục của nhu cầu khi kinh tế hồi phục mạnh nhờ có vaccine chống COVID-19. Nếu các tín hiệu hồi phục kinh tế tốt lên, chắc chắn thị trường xe giữa năm sẽ "sốt" trở lại.

Trần Vũ

 

Có thể bạn quan tâm: XNK ô tô ASEAN Tổng cục Hải Quan
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Xuất nhập khẩu
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.