UNESCO và Coca-Cola kêu gọi hành động giảm thiểu rác thải tại các điểm du lịch của VN

19/10/2018 16:10 (GMT+7)
Vừa qua, tại Hà Nội, UNESCO công bố mối quan hệ đối tác mới với Coca‐Cola Việt Nam và các đối tác phát triển tại Hà Nội nhằm giảm rác thải nhựa (dẻo) và rắn ở Việt Nam. Sự kiện là dịp để liên kết các tổ chức Liên Hợp Quốc, cơ quan chính phủ và các đối tác phát triển có liên quan, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ trong nước và các nhà hoạt động trẻ Việt Nam và sinh viên với những hoạt động tập thể.
Quan hệ đối tác mới giữa UNESCO và Coca-Cola, chủ yếu tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo trong việc giảm rác thải nhựa (dẻo) và rắn. Chia sẻ tại buổi lễ công bố, đại diện của UNESCO và Hội đồng Anh đã đưa ra những sáng kiến mới của họ trong việc tái chế và quản lý rác thải phối hợp với Coca‐Cola, đặc biệt trong việc giải quyết ô nhiễm chất dẻo từ quan điểm văn hóa, giáo dục, sáng tạo và nghệ thuật.

Trong khuôn khổ hợp tác này, UNESCO và Coca Cola đã công bố Giải thưởng Nghệ thuật Tái chế nhằm tìm kiếm những tài năng sáng tạo trong việc phát triển các tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng vật liệu tái chế. Giải thưởng kêu gọi sự tham gia của các cá nhân hoặc các nhóm công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên. Có hai loại giải thưởng bao gồm một là giành cho các nghệ sĩ đã tài năng và một cho các sinh viên và cộng đồng. Những người tham gia được khuyến khích đề xuất ý tưởng cho các dự án nghệ thuật và thiết kế trưng bày ngoài trời để tái sử dụng rác thải nhựa và nhôm sử dụng duy nhất. Ngoài việc phát hành các giải thưởng cụ thể, chương trình sẽ hỗ trợ tài chính để thực hiện các ý tưởng tốt nhất, với đa  là 100  triệu  Việt  Nam  đồng.

Điều đặc biệt của cam kết chung này, UNESCO và Coca-Cola sẽ kêu gọi hành động cụ thể tại các điểm du lịch chính ở Việt Nam, bao gồm các di sản thế giới và các cộng đồng ven biển  bằng các giải pháp thực tế trong việc giảm và tái chế rác thải nhựa (dẻo) và các rác thải rắn khác.

“Chúng  tôi thấy tiềm năng  tạo  ra nghệ thuật  từ  rác  thải  và  kết  nối  mọi   người   thông   qua  sự  sáng  tạo và  trí  tưởng  tượng. Rác thải có thể chỉ là  rác thải, nhưng nó cũng có thể là nguồn cảm hứng nghệ thuật cho các nghệ sĩ. Và, cùng một lúc, chúng tôi khai thác sức mạnh của nghệ thuật để kể một câu chuyện, để khai thác khả năng của mình để kích thích suy nghĩ và cảm xúc dẫn đến hành động  ” - ông Michael Croft Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nôi chia sẻ.

Các bạn trẻ tham gia làm tranh từ nắp chai nhựa

Về phía doanh nghiệp, ông Hiroshi Kanazawa ‐ Tổng Giám đốc Coca‐Cola Đông Dương cho biết, “Các loại bao bì đóng gói có giá trị giới hạn sử dụng  ban  đầu   cần  được  thu  gom  và  tái  chế  thành bao bì mới hoặc tái sử dụng. Đó là lý do tại sao đầu năm nay, Coca -Cola đã công bố sáng kiến toàn cầu “Một thế giới không rác thải”. Chương trinh nhằm thu thập và tái chế 100% chai và lon được bán vào năm 2030 thông qua đổi mới bao bì và tái chế vật liệu. Để thực hiện, chúng tôi đã phát triển hệ thống thu gom và quan hệ đối tác hướng tới những thay đổi tích cực. Quản lý rác thải nhựa (dẻo) đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện và chúng ta có thể thấy điều đó trong các cam kết, trong  các mối quan hệ đối tác được công bố ngày hôm nay. Chúng tôi tin tưởng vào sự cộng tác mạnh mẽ và mong đợi để thấy những tác động tích cực mà chúng tôi có thể mang  tới cho các cộng đồng địa phương thông qua các chương trình có ý nghĩa này”.

Song song với chương trình do UNESCO triển khai, dự án hợp tác của Coca‐Cola với Hội đồng Anh thúc đẩy hoạt động kinh doanh xã hội và sự tham gia của cộng đồng thông qua chương trình EKOCENTER trên khắp Việt Nam trong 2 năm tới. Chương trình tập trung vào nhận thức về môi trường và quản lý rác thải.

Bà Donna McGowan, Giám đốc mới của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ “Hội đồng Anh là một trong những tổ chức hàng đầu tại Việt Nam về xúc tiến và phát triển doanh nghiệp xã hội và chúng tôi rất vui  khi  được  hợp  tác  với  Coca‐Cola  để  phát  triển  các  phương  pháp  quản lý  rác thải  sáng  tạo,  có ảnh hưởng  và bền  vững  cho  các  cộng  đồng  trên  toàn  quốc. Chúng  tôi  sẽ  xây dựng  mạng  lưới các đối tác Việt Nam và quốc tế, cũng như vận dụng những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của các cộng đồng trong quá trình thực hiện dự án. Chúng tôi cũng xây dựng các hướng tiếp cận, các phương pháp và chương trình giảng dạy, trên cơ sở đó điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và bối cảnh của các EKOCENTER và các cộng đồng xung quanh”.

Thông qua hoạt động hợp tác mới mẻ này sẽ là bước mở đường cho một chuỗi các hoạt động giáo dục và sáng tạo, các giải thưởng cũng như các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ có sự vào cuộc của các cơ quan chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hành động liên quan đến quản lý rác thải nhựa. Các hoạt động này cũng cho thấy cam kết của Coca‐Cola và các đối tác trong việc giải quyết các thách thức tại Viêt Nam trong việc tăng cường nhận thức của công chúng trong việc thu gom, phân loại và tái chế trong nền kinh tế tuần hoàn,  hướng   tới  những  thay  đổi  tích  cực  trong  việc quản lý rác thải nhựa.

Theo dulich

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Mua bán
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.