Ngày 27/10/2025, đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư nhằm xem xét tiến độ thực hiện hai dự án cao tốc trọng điểm và các dự án thuộc Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh (CKTM).
UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc và xây dựng cửa khẩu thông minh, thúc đẩy thương mại biên giới Việt – Trung (Ảnh langson.gov.vn)
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm
Theo báo cáo, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 578,14/578,6 ha, bao gồm cả đất công. Toàn tuyến đã di dời 25 cột điện 110kV, 148 vị trí đường dây 35kV và 22kV, đồng thời bố trí tái định cư cho 404/447 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện, các nhà thầu đang thi công trên phạm vi 57,88/59,87 km, với tổng giá trị giải ngân đạt gần 2.940 tỷ đồng, riêng năm 2025 đạt 1.977,59 tỷ đồng.
Đối với dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công tác kiểm đếm 1.828 hộ dân bị ảnh hưởng đã hoàn tất 100%; mặt bằng được bàn giao 455,61/458,19 ha, với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 536 tỷ đồng.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong các dự án cửa khẩu thông minh
Song song với các dự án giao thông chiến lược, UBND tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm đến Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, xem đây là giải pháp trọng tâm nhằm hiện đại hóa hạ tầng cửa khẩu, thúc đẩy thương mại biên giới Việt – Trung.
Hiện, ba dự án thuộc Đề án CKTM gồm: Mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng khu vực mốc 1119–1120 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; Xây dựng nhà làm việc liên ngành cho lực lượng chức năng tại khu vực mốc 1088/2–1089; Mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2–1089 đều đang gặp một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bố trí đất nghĩa trang và di chuyển mồ mả. Các hộ dân còn có kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường và quy hoạch quỹ đất tái định cư.
Mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc)
Tại cuộc họp, các đại biểu, nhà đầu tư và chính quyền cơ sở đã cùng thảo luận, nêu rõ những vướng mắc và kiến nghị các giải pháp tháo gỡ, trong đó có việc đẩy nhanh nghiệm thu đo đạc, di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ pháp lý và phương án cưỡng chế thu hồi đất trong trường hợp cần thiết.
Quyết liệt chỉ đạo, xác định cửa khẩu thông minh là hạ tầng chiến lược
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Hữu Học yêu cầu các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc trước ngày 5/11/2025, đồng thời tăng cường phối hợp giữa Ban Quản lý dự án, chính quyền địa phương và Trung tâm Phát triển quỹ đất để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
Riêng đối với các dự án thuộc Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, đồng chí nhấn mạnh,việc triển khai thành công mô hình cửa khẩu thông minh là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cao năng lực quản lý, hiện đại hóa hạ tầng cửa khẩu và thúc đẩy thương mại biên giới Việt – Trung.
Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng đã có chỉ đạo: Đối với dự án mở rộng đường chuyên dụng khu vực mốc 1119–1120, Sở Tài chính phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND xã Đồng Đăng tham mưu hoàn tất thủ tục thu hồi bãi đổ thải trước 5/11.
Sở Ngoại vụ phối hợp Bộ đội Biên phòng và phía Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi việc di dời cột mốc 1120, đảm bảo đúng quy định đối ngoại.
Sở Xây dựng khẩn trương khắc phục vị trí sạt lở tuyến đường Hữu Nghị – Bảo Lâm trước 20/11.
UBND xã Hoàng Văn Thụ rà soát, đề xuất vị trí nghĩa trang thay thế và vận động người dân bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng nhà làm việc liên ngành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, vận động, bảo đảm an ninh, trật tự trong quá trình triển khai dự án.
Việc UBND tỉnh Lạng Sơn trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra tiến độ và tháo gỡ khó khăn cho các dự án cao tốc và cửa khẩu thông minh không chỉ thể hiện quyết tâm của địa phương trong hiện đại hóa hạ tầng giao thông và cửa khẩu, mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược trong việc thúc đẩy thương mại biên giới Việt – Trung, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế vùng Đông Bắc và hội nhập kinh tế quốc tế.
Quỳnh Như (t/h)